วันอาทิตย์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2553

เมื่อลืมรหัสผ่าน เข้าวินโดว์ไม่ได้

การเข้าใช้งาน Windows XP เมื่อลืมรหัสผ่านที่เคยตั้งไว้ และไม่ได้สร้าง Reset Disk ไว้ ทำหายไปหรือแผ่น Reset Disk เสีย
ก่อนอื่นถ้าเปิดเครื่องรอจะเข้าระบบอยู่ ให้รีสตาร์ทระบบขึ้นมาใหม่ครับ ถ้าเครื่องปิดอยู่ก็แค่ บูตเครื่องขึ้นมาใหม่ครับ
ให้เรากดปุ่ม F8 ค้างไว้ ครับ หรืออาจจะต้องถึงกับเคาะไปเรื่อยๆๆ บนคีย์บอร์ดมัลติมีเดียร์บางรุ่น ปุ่ม Function ต่างๆจะถูกตั้งเป็น Default ทำให้ไม่สามารถใช้ปุ่ม F... ต่างๆได้
ให้เราทำการปลดปุ่มพวกนั้นลงมาก่อน โดย กดที่ปุ่ม Fn บนคีย์บอร์ดมัลติมีเดียร์บางรุ่นนะครับ


จะเข้ามาสู่หน้านี้ครับ ให้เราทำการเลื่อนไฮไลท์ไปยังตำแหน่ง Safe Mode ครับ แล้ว Enter ครับ


เมื่อเราไฮไลท์ มายังตัวระบบปฏิบัติการที่ต้องการ แล้วกด Enter ครับ
 (ดังภาพ ผมลงไว้เพียงตัวเดียว จึงโชว์เพียงแค่ตัวเดียว)


จะ เกิดชุดตัวอักษรแบบนี้ขึ้นดังภาพครับ ซึ่งถ้าเป็นการบูตแบบปกติ มันจะกลายไปเป็นภาพสีสวยๆแทนน่ะครับ อย่าตกใจ ใช้เวลาสักหน่อยนะครับ


มาถึงตรงนี้ เราจะพบว่าเดิมทีเครื่องเรามี User เพียงอันเดียวหรือหลายอันก็แล้วแต่ ตามที่เราได้สร้างขึ้นมาก่อนหน้านี้ และ User เจ้าปัญหาของเราเองนั้น ได้ทำการเข้ารหัสไว้ และเราลืมแล้ว จึงไม่สามารถเข้าใช้ได้
แต่ในเซฟโหมดนี่ เราจะพบว่าจริงๆแล้ว Windows ได้แอบสร้าง User ระดับขีดความสามารถ Admin ขึ้นมาอีกหนึ่งอัน ชื่อว่า
Administrator เมื่อเราเห็นแล้ว ให้เราเข้าสู่ระบบด้วย User ตัวนี้แทนครับ


จะมี Popup  ขึ้นมา กด Yes ครับ


จากนั้นจะเข้าสู่ Windows ในเซฟโหมดครับ จากนั้นให้เราไปที่ Control Panal >> User Account ครับ
จากภาพเราพบว่า User ของเรานั้นถูกเข้ารหัสไว้ โดยสังเกตุได้จากลูกศรที่ผมชี้นะครับ ให้เรากดเข้าเลยไปครับ


เมื่อเข้ามาถึงตรงนี้ให้เรากด Remove the Password ครับ เพื่อล้างเอา Password ออกไปครับ




กด Remove Password อีกครั้งครับ


เมื่อกลับมาอีกครั้ง เราจะพบว่า User เดิมของเราไม่ได้ถูกเข้ารหัสแล้ว


ทีนี่เราจะมาทดสอบครับ โดยการลอง Log off ออกจากระบบไป แล้วค่อยลองเข้ามาใหม่


เราพบว่าเราสามารถเข้าสู่ระบบได้ได้ด้วย User เดิม โดยที่ไม่ต้องกรอกรหัสใดๆอีกต่อไปแล้วครับ


ดำถามคือแล้วระบบจะปลอดภัยจากผู้ใช้งานจอมจุ้นอื่นๆได้อย่างไร ยิ่งในระดับองค์กรแล้ว การจำกัดความสามารถในการเข้าถึงย่อมมีความจำเป็น ด้วยความจริงที่ว่าเมื่อเราสามารถ แหก เข้ามาใช้งานระบบได้ ทั้งๆที่ลืมรหัส และไม่ต้องใช้แม้แต่แผ่น Reset Disk
คนอื่นที่ไม่เคยจะรู้รหัสเลยด้วยซ้ำ ก็ย่อมจะเข้ามาสู่ระบบเราได้ด้วยวิธีเดียวกันนี้
จึงถือได้ว่านี่เป็นจุดอ่อนหนึ่งของระบบ Windows XP แต่เราพอจะมีวิธี กำจัดจุดอ่อนตรงนี้ออกไปได้ โดยการเข้ารหัส User ตัวนี้ซะครับ

การเข้าระหัส User ตัวนี้ทำได้ โดยทำดังนี้ครับ
เข้าไปใน Safe Mode อย่างเดิมครับ แล้วเข้าสู่ระบบด้วย User Administrator ที่ Win สร้างไว้ให้ครับ
แล้วให้เราไปที่ Control Panal >> User Account จากนั้นคลิ๊กที่ User Administrator ครับ
แล้วจะได้ดังภาพนะครับ ให้เราคลิ๊กที่ Create a password ครับ

แล้วใส่รายละเอียด ดังภาพครับ

มาถึงตรงนี้เราจะพบว่า User Administrator ได้ทำการเข้ารหัสป้องกันเอาไว้แล้ว


เมื่อ คราวหน้า คนอื่นที่พยายามจะเข้าสู่ระบบของเรา โดยเจาะเข้ามาลบ Password เราอย่างที่เราทำในตอนต้น จะทำไม่ได้แล้วครับ เพราะจะติดระหัสตรงนี้ป้องกันไว้ครับ

แต่ อย่าลืมนะครับว่า หากว่าเมื่อใดที่เราลืมรหัสทั้งของ User ตัวเองและ User Administrator ขึ้นมาพร้อมๆๆกันเมื่อไหร่ ทุุกอย่างจะง่ายเป็นปลิดทิ้งเลยครับ
เพราะเราคง รู้จำคำว่า Format กันเป็นอย่างดีอยู่แล้วใช่ใหมครับ^^

ที่มา:  http://www.justusers.net/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น