วันศุกร์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2553

วิธีฝังไฟล์ swf ลงใน MS Excel

นอกจาก MS Excel แล้ว เรายังสามารถแทรกไฟล์ flash ลงใน Word หรือ PowerPoint ได้อีกด้วย โดยวิธีการเดียวกัน เพราะโปรแกรมในชุด MS Office ถูกออกแบบมาให้สามารถทำงานร่วมกันได้อยู่แล้ว

1. ก่อนอื่น คุณจะต้องมีไฟล์ Flash ที่ต้องการฝังเก็บอยู่ในเครื่องเครื่องก่อน (นามสกุล .swf)


2. ให้เปิดไฟล์ MS Excel ที่ต้องการขึ้นมา (จะเป็นไฟล์ใหม่หรือไฟล์งานเก่าก็ได้)

3. คลิ๊กที่ปุ่ม More Controls (รูปค้อนกับคีมไขว้กัน) ซึ่งอยู่ในแถบทูลบาร์ที่ชื่อว่า Control Toolbox (ถ้าไม่มี ให้ไปที่เมนู View --> Toolsbar แล้วเลือก Control Toolbox)

4. เลือก Shockwave Flash Object จากรายการเลือก ซึ่งถ้าหากในเครื่องเราไม่ขึ้น Shockwave Flash Object ให้เลือกจะต้องทำการดาวน์โหลด Shockwave มาติดตั้งก่อนครับ ซึ่งสามารถเข้าไปดาวน์โหลดได้ ที่นี่

5. ใช้ mouse ลากเป็นแนวทแยงบนพื้นที่ว่างในชีทงาน ตามขนาดที่ต้องการ

6. คลิกขวาที่รูปสี่เหลี่ยมที่เราลาก แล้วเลือก Properties (หรือคลิ๊กที่ปุ่ม Properties รูปกระดาษกับนิ้วชี้ ที่อยู่บนแถบ Control Toolbox ก็ได้)

7. ในหน้าต่างของ Properties ไปที่ช่องว่างหลัง Movie พิมพ์ path ของ file flash ลงไป เช่น D:\My Documents\Flash\01_Angel.swf

8. ปรับแต่งตัวเลือกที่จำเป็น เช่น Autoload เลือกเป็น True เพื่อให้แสดงไฟล์แฟลชอัตโนมัติหลังจากที่เปิดไฟล์ MS Excel  และปรับ  EmbedMovie เลือกเป็น True เพื่อให้ไฟล์แฟลชของเราฝังไปกับโปรแกรม MS Excel ถ้าหาก เราทำแค่ขั้นตอนที่ 7 แล้วไม่ได้ปรับตรง EmbedMovie เมื่อเวลาเรานำไฟล์ Excel ที่เราบันทึกไว้ไปเปิดยังเครื่องอื่น ไฟล์ swf ที่เรา link ไว้จะไม่แสดงผล ถ้าหากเราไม่ copy ตัว swf มาอยู่ใน folder เดียวกันกับไฟล์ Excel ด้วย แต่ถ้าหากเราปรับ EmbedMovie เป็น True แล้ว ก็เท่ากับว่าเราเลือกที่จะฝัง swf ลงใน Excel เมื่อทำการบันทึก ไฟล์ที่ได้จะมีขนาดใหญ่กว่าตอนปรับ EmbedMovie เป็น False ครับ เวลาเรา copy ไปใช้ ก็ copy แค่ตัว Excel ตัวเดียวเลยครับ

9. เสร็จแล้วคลิกที่กากบาทสีแดง เพื่อปิดหน้าต่าง Properties

10. คลิกที่ปุ่ม Exit design mode บนแถบ Control Toolbox (รูปดินสอและไม้บรรทัด) เป็นอันเสร็จขั้นตอน ให้ทำการบันทึกได้เลยครับ
เมื่อเสร็จขึ้นตอน เราก็จะได้ไฟล์ MS Excel ที่มีไฟล์แฟลชฝังอยู่ข้างในแล้ว นอกจาก MS Excel แล้ว เรายังสามารถแทรกไฟล์ flash ลงใน Word หรือ PowerPoint ได้อีกด้วย โดยวิธีการเดียวกัน เพราะโปรแกรมในชุด MS Office ถูกออกแบบมาให้สามารถทำงานร่วมกันได้อยู่แล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น