วันเสาร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

แก้ปัญหา Firefox เล่น YouTube แล้วสะดุด

              การทำงานใหม่ของ Firefox 4.0.1 ที่ส่งผลกระทบให้การโหลดคลิปวิดีโอของ YouTube (รวมถึงเว็บวิดีโอที่อื่นๆ หรือแม้แต่การเปิดทำงานหลายแท็บ) เนื่องจากที่ดีฟอลต์ของการทำงาน Firefox จะมีการเก็บข้อมูล (session) การใช้งานทุกๆ 15 วินาที แล้วมันทำอย่างนั้นทำไมใช่ไหมครับ คำตอบก็คือ ไฟร์ฟอกซ์จะเก็บข้อมูลการใช้งานไว้ เพื่อเรียกคืน (restore) ให้กับผู้ใช้ในกรณีที่มีการล่มการทำงานของบราวเซอร์ ซึ่งลักษณะการทำงานดังกล่าวนี้เองที่ทำให้วิดีโอที่เล่นมีอาการชักสะดุด หยุดชะงัก ทุกๆ 15 วินาที เพื่อรอให้ไฟร์ฟอกซ์ทำภารกิจดังกล่าวเสร็จเรียบร้อยเสียก่อน (สำหรับเครื่องแรงๆ อาจจะไม่ทันสังเกต) ด้วยความที่มันขยันมากนี่เอง ทำให้ผู้ใช้ Firefox 4.0.1 หลายคนรู้สึกไม่แฮปปี้เวลาใช้ไฟร์ฟอกซ์ดูคลิปบน YouTube หรือเว็บวิดีโอเจ้าอื่นๆ รวมถึงกรณีที่เปิดหลายๆ แท็บทำงาน ไฟร์ฟอกซ์ก็จะต้องเก็บข้อมูลทุกแท็บว่า มันอยู่ในสภาวะใด ยิ่งมากก็ยิ่งอืด และเป็นบ่อย เพราะมันทำทุกๆ 15 วินาที

Clip

เอา ล่ะ สาธยายปัญหามาเสียยาวยืด มาดูวิธีแก้กันดีกว่า ทางแก้ก็คือ ยืดเวลาในการเก็บข้อมูลที่ว่านี้ให้นานขึ้น โดยเข้าไปตั้งค่าเวลาเก็บ session ให้ยาวออกไป ซึ่งขัั้นตอนมีดังนี้

  1. พิมพ์คำสั่ง about:config ในช่อง address ของ Firefox แล้วกด Enter
  2. ในช่อง"ตัวกรอง"(Filter) พิมพ์ browser.sessionstore.interval
  3. ดับ เบิ้ลคลิ้กบนรายการดังกล่าว แล้วแก้ค่าเวลา (หน่วยเป็นมิลลิวินาที) จาก 15000 เป็น 600000 หรือเปลี่ยนจาก 15 วินาทีเป็นทุกๆ 10 นาทีแทน หรือมากกว่านี้ก็ได้ ถ้าคุณไม่แคร์เรื่องบราวเซอร์ล่ม

หลังจาก แก้ไขเสร็จแล้ว รีสตาร์ท Firefox ขึ้นมาใหม่ คราวนี้มันก็จะคอยเก็บข้อมูลการใช้งานทุกๆ 10 นาที วิดีโอที่ดู หรืออาการนิ่งๆ จนคิดว่ามันแฮงก์บ่อยๆ ก็จะหายไปแล้วล่ะครับ

4 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ15 พฤษภาคม 2554 เวลา 23:40

    รีสตาร์ท Firefox

    มันทำไงอ่ะ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ16 พฤษภาคม 2554 เวลา 02:56

    Wrote : ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

    รีสตาร์ท Firefox

    มันทำไงอ่ะ
    -----------------------------------------------------------------------
    รีสตาร์ท ก็คือการที่เราปิดแล้วก็เปิด Firefox ขึ้นมาใหม่นั่นแหละครับ..
    -----------------------------------------------------------------------

    ตอบลบ